Thay đổi các khoản đóng bảo hiểm xã hội trong năm 2018

Quy định mới về mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được tính trên mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác sẽ được áp dụn từ ngày 1/1/2018 đang khiến doanh nghiệp lo lắng khi thời điểm này đồng thời áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo nghị định mới.

Khoản phụ cấp biến động sẽ không làm căn cứ tính đóng

Phản hồi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Cường, Vụ phó Vụ bảo hiểm xã hội – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khẳng định: “Thực tế không phải tất cả các khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác đều làm căn cứ tính đóng BHXH từ ngày 1/1/2018, mà chính xác là từ 1/1/2018 chúng ta đóng BHXH căn cứ trên mức lương, một số phụ cấp lương và một số khoản bổ sung khác”.

ly-giai-ve-muc-dong-bhxh-1
(Ảnh minh họa)

Lí giải rõ hơn, ông Cường cho biết trong nhóm phụ cấp lương cũng quy định thành hai nhóm, đó là phụ cấp lương thường xuyên, ổn định thì sẽ làm căn cứ tính đóng BHXH còn những khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc, kết quả hoạt động sản xuất của người lao động, tức là những khoản phụ cấp biến động thì sẽ không làm căn cứ tính đóng.

Tương tự những khoản bổ sung khác cũng như vậy, chỉ những khoản bổ sung thường xuyên mới làm căn cứ tính đóng bảo hiểm xã hội, vấn đề này cũng đã được quy định chi tiết tại Khoản 2, Điều 30, Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Ông Cường cũng cho biết, trên cơ sở đánh giá khả năng cân đối của doanh nghiệp, Bộ cũng đang báo cáo Quốc hội xem xét giảm tỷ lệ đóng và mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người sử dụng lao động còn 0,5%. Trước đây tổng tỷ lệ phải đóng vào bảo hiểm xã hội bắt buộc là 26%, trong đó 18% là từ chủ sử dụng lao động và 8% là từ người lao động, nếu người sử dụng lao động được giảm tỷ lệ đóng xuống 0,5% thì sẽ còn 17,5%.

Giảm các loại phụ cấp có tính chất tiền lương

Bàn về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định, theo quy định của pháp luật ngay từ khi Bộ luật Lao động có hiệu lực, thì tiền lương làm căn cứ đóng BHXH và các khoản của doanh nghiệp là phải thực thi ngay. Tuy nhiên, tại thời điểm đó doanh nghiệp còn khó khăn và bản thân người lao động cũng vậy, do đó mới lùi lộ trình đến 1/1/2018 lấy tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác làm căn cứ đóng BHXH.

“Tôi phải khẳng định với các doanh nghiệp, về cơ bản thời điểm áp dụng từ ngày 1/1/2018 không có gì thay đổi lớn so với hiện nay các doanh nghiệp đang lấy mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, trừ trường hợp phát sinh những khoản phụ cấp có tính chất tiền lương. Cho nên các doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm rằng chưa có gì biến động”, ông Lợi nói.

Tuy nhiên, theo ông Lợi vấn đề đặt ra là phải có một cuộc cải cách tiếp theo để làm sao tiền lương phải thể hiện đúng bản chất của mình, là giá cả của sức lao động. “Tiền lương trả cho người lao động phải là tiền lương chứ không thể biến tiền lương thành các khoản phụ cấp khác, phải giảm tối đa các lọai phụ cấp có tính chất tiền lương”, ông Lợi nhấn mạnh.

Ông Lợi dẫn chứng, theo thông lệ quốc tế và quy định thực thi pháp luật lao động của nhiều nước, bao giờ phần tiền lương chính trong thu nhập tiền lương cũng phải chiếm 70% trở lên, còn các khoản phụ cấp chỉ chiếm 30%. Các khoản khác từ phúc lợi xã hội, từ lợi nhuận của doanh nghiệp không bao hàm yếu tố tiền lương tức là không hạch toán vào giá thành sản phẩm.

Cũng theo ông Lợi, khi hoàn toàn lấy thu nhập từ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH thì sẽ phải nghiên cứu tiếp lộ trình để giảm bớt các khoản đóng góp vào BHXH , thậm chí cả phụ cấp 2% phí công đoàn và các khoản khác, với mục tiêu là giảm chi phí đồng nghĩa với việc giảm giá thành sản phẩm, tạo cơ hội cạnh tranh tốt hơn cho các doanh nghiệp.

“Trong lần sửa đổi Bộ luật Lao động sắp tới, chúng ta phải đi theo hướng này. Tiền lương là tiền lương, phụ cấp lương thực sự là phụ cấp lương mới đưa vào, các khoản phụ cấp khác để làm căn cứ đóng BHXH là phải bỏ và sẽ không còn trong luật mới sửa đổi”, ông Lợi nói./.

Tham khảo thêm thông tin về khai bảo hiểm xã hội điện tử vui lòng liên hệ:

Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn

Trụ sở chính: Số 11 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội

Tel : 024.37545222 – Fax: 024.37545223

Website: http://ebh.vn/

Leave a comment